SBS

வேகம் என்பது போரின் சாராம்சம். எதிரியின் ஆயத்தமின்மையைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்; எதிர்பாராத வழிகளில் பயணித்து, அவன் பாதுகாப்பற்று இருக்கும் இடத்தில் அவனைத் தாக்கவுமாகும்.கோட்பாடு மற்றும் நடைமுறையில், நிலம், கடல் அல்லது வான்வழி சிறப்புப் படைகள் எப்போதும் ஒரு சக்தி பெருக்கியாக இருக்கின்றன.இது எதிரியை ஒரு தாக்குதலைக் காட்டிலும் தற்காப்புக்காக சண்டை பொறிமுறையை கட்டாயப்படுத்தும் அளவிற்கு தடுக்கும்.சிறப்புப் படைகள் எதிரியின் போர்ச் சண்டைத் திறனைத் தொந்தரவு செய்யும்மற்றும் இரகசிய நடவடிக்கைகளில் முன்னெப்போதும் இல்லாத வகையில் எதிரியைக் குழப்பி, மரபுப் படைகளுக்கு செயல்பாட்டுச் சாதகத்தைத் திறந்து விடுகின்றன.மோதலின் ஆரம்ப கட்டங்களில் சிறப்பு நடவடிக்கைகளின் மதிப்பை கடற்படை உணர்ந்தது மட்டுமல்லாது பிரிவினைவாத பயங்கரவாதம் மூன்று தசாப்தங்களுக்குமேல் நாட்டை சீரழித்தது.

சுமார் மூன்று தசாப்தங்களாக இந்த நாட்டில் தலைதூக்கிய பயங்கரவாதத்தின் ஆரம்ப கட்டத்தில், பல்வேறு சமச்சீரற்ற போர் தந்திரங்களைப் பயன்படுத்தி கடற்படை வீரர்கள் மீதான தாக்குதல்களுக்கு பதிலடி கொடுக்க சிறப்பு பயிற்சி பெற்ற குழுவை உருவாக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை உணர்ந்து சிறப்பு படகுகள் படையணி நிறுவப்பட்டது. அந்த நேரத்தில் தன்னார்வத் தொண்டு செய்த அதிகாரிகள் மற்றும் மாலுமிகளின் விதிவிலக்கான திறன்கள் விடுதலைப் புலிகளுக்கு எதிரான (சிறு குழுக்களால்) வெற்றிகரமான நெருங்கிய தாக்குதல்களுக்கு காரணமாகும். அப்போது லெப்டினன்ட் கமாண்டர் சாந்தி பஹார் திருகோணமலை வனப்பகுதிகளில் எதிரிகளின் மறைவிடங்களைத் தேடி இதுபோன்ற வெற்றிகரமான தாக்குதல்களை நடத்திய அதிகாரி என்றே சொல்லலாம். அந்தத் திறமையான அதிகாரி போரில் இறந்ததால் கடற்படையில் கடற்படை சிறப்பு நடவடிக்கைப் படையை நிறுவுவதில் தாமதம் ஏற்பட்டது.

எல்.ரீ.ரீ.ஈ ஒரு கரில்லாக் குழுவாக ஆரம்பித்து, காலப்போக்கில் கரில்லாப் படையுடன் அரை மரபுவழி இராணுவமாக கணிசமாக வளர்ந்தது. புலிகளின் போர் பலத்தை தக்கவைக்க கடல்புலிகள் படையணி மூன்று அம்சங்களில் பலமாக இருப்பது அவசியமாக இருந்தது. அதாவது, முதலாவதாக, புலிகளின் கடல் விநியோக வலையமைப்பைப் பராமரிக்க கடற்படையுடன் தொடர்ந்து மோதுவது, இரண்டாவதாக, வடக்கு குடாநாட்டில் தொடர்ச்சியான கடல் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்ள கடற்படைக்கு அதிக வளங்களை அனுப்புவது, மூன்றாவதாக கடற்புலிகள் தற்கொலைப் படகுகள், கடல் குண்டுகளை மற்றும் பல்வேறு சமச்சீரற்ற போர் தந்திரங்கள் பயன்படுத்துவது ஆகிய காரணங்களினால் எல்.ரீ.ரீ.ஈ யினர் கடற்புலிகளை நம்பியிருந்தனர்.

வடக்கு தீபகற்பத்தின் கடலோரக் கடற்பரப்பில் சிறிய படகுகள் மற்றும் தற்கொலைக் படகுகளைப் பயன்படுத்தி கடற்படை ரோந்து கப்பல்கள் மீதான தாக்குதல்கள், கடல் தளவாடங்கள் மற்றும் போக்குவரத்து உத்திகளைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் கடற்படை விநியோகம் மற்றும் போக்குவரத்து இடைமறிப்பு போன்ற பயங்கரவாத நடவடிக்கைகளை கட்டுப்படுத்த 90 தசாப்தத்தில் முற்பகுதியில் நாகசிவன்துறை பகுதியில் கடற்படை முகாமொன்று அமைக்கப்பட்டதுடன் கடலோர காவல்படை ரோந்து படகுகளை பயன்படுத்தி கிலாலி தடாகத்தை அண்மித்த பகுதிகளில் தாக்குதல் ரோந்து நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. இந்த தொடர்ச்சியான எதிரிகளின் நடவடிக்கைகளால், இலங்கை கடற்படைக்குள் கடற்படை சிறப்பு நடவடிக்கைகள் படையணியொன்றை நிறுவ வேண்டிய தேவை எழுந்தது.

1992 நவம்பர் 16 ஆம் திகதி விடுதலைப் புலிகள் அமைப்பின் மோட்டார் சைக்கிள் சாரதியின் தாக்குதலில் அப்போது கடற்படைத் தளபதியான வைஸ் அட்மிரல் கிளான்சி பெர்னாண்டோ கொல்லப்பட்டதை அடுத்து வைஸ் அட்மிரல் டி.ஏ.எம்.ஆர் சமரசேகர கடற்படைத் தளபதியாக நியமிக்கப்பட்டார், அப்போது இலங்கை கடற்படையின் கடற்படை நடவடிக்கைகளின் பதில் பணிப்பாளராக கடமையாற்றிய கப்டன் எச்.ஆர்.அமரவீர, இலங்கை கடற்படையினுள் கடற்படை விசேட நடவடிக்கை குழுவொன்றை ஸ்தாபிப்பதற்கான அடிப்படைத் தேவையை அப்போதைய கடற்படைத் தளபதியிடம் முன்வைத்து சிறப்பு படகுகள் படையணி நிறுவுவதற்கு விதிவிலக்காக இருந்தார்.


அதன்படி, 1993 நவம்பர் மாதம் 08 ஆம் திகதி அப்போதைய லெப்டினன்ட் கமாண்டர் ஆர்.சி.விஜேகுணரத்ன தலைமையில் விசேட படகுகள் படையணி ஆரம்பிக்கப்பட்டு இரண்டு அதிகாரிகள் மற்றும் முப்பத்தெட்டு மாலுமிகள் அடங்கிய குழுவிற்கு விசேட பயிற்சிகளை வழங்கி கரைநகரில் விசேட படகுகள் படையணி நிறுவப்பட்டது.

1993 நவம்பர் 07ஆம் திகதி, நாகசிவன்துறை, புனரீன் கடற்படைத் தளங்கள் மீதான புலிகளின் தாக்குதல்களுக்கு ஆதரவாக வந்த நட்புப் படைகள், எதிரிகளின் தாக்குதலுக்குள்ளாகத் தரையிறங்க முடியாத நிலையில், 1993 நவம்பர் 12 ஆம் திகதி பயிற்சியின் போது அப்போதைய லெப்டினன்ட் கமாண்டர் ஆர்.சி.விஜேகுணரத்ன தலைமைலான சிறப்புப் படகுகள் படையணியின் இரண்டு படைப்பிரிவு கப்பல்கள், இரண்டு படகுகள் மற்றும் ஒரு தரையிறங்கும் கைவினை இயந்திரம் கப்பல் Landing Craft Machinery (LCM) ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்தி, கடற்கரையில் எதிரிகளின் தாக்குதலை முறியடித்து, இராணுவ கமாண்டோ ரெஜிமென்ட்கள் மற்றும் சிறப்புப் படை வீரர்களை பாதுகாப்பாக இறக்கிவிடப்பட்டது. 1993 நவம்பர் 13 ஆம் திகதி புலிகளின் தாக்குதல்களில் பலியாகி முகாமில் சிக்கியிருந்த சுமார் 700 இராணுவத்தினர் கொண்ட குழுவை 4 வது வேகத் தாக்குதல் படைப்பிரிவின் உதவியுடன்,தரையில் இருந்து வெளியேற்றும் நடவடிக்கையை மேற்கொண்டது. இது சிறப்பு படகுகள் படையணியின் முதல் செயல்பாடாகும்.

அப்போதைய சப்-லெப்டினன்ட் கே.ஏ.சி.எஸ் ஜயசிங்க மற்றும் சப்-லெப்டினன்ட் எஸ்.டபிள்யூ.கால்லகே ஆகியோரின் தலைமையின் கீழ் இந்த படையணி படிப்படியாக பலமான படையணியாக வளர்ந்தது. 1994 ஆம் ஆண்டில், லெப்டினன்ட் கமாண்டர் செட்ரிக் மார்டின்ஸ்டீன் 'எரோ' எனப்படும் அதிவேக மற்றும் அதிக சூழ்ச்சித்திறன் கொண்ட சிறிய படகுக் கருத்தை அறிமுகப்படுத்தினார், இது சிறப்பு கைவினைப் படையின் செயல்பாட்டுத் திறனை மேம்படுத்துவதில் திருப்புமுனையாக இருந்தது. கடந்த மனிதாபிமான நடவடிக்கையின் போது தரையிலும் வான்வழியிலும் செயற்பாடுகளை மேற்கொள்வதில் பிரத்தியேகப் பயிற்சி பெற்ற இந்த படைப்பிரிவு, எதிரியின் எல்லைக்குள் படைகளை நுழைப்பது, தந்திரோபாயமாக எதிரி எல்லைக்குள் நுழைந்து, நடத்தப்பட்ட நடவடிக்கைகள் போன்ற பல நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டது. இது கடற்படையின் முன் வரிசை போர் படைகளுக்கு பெரும் ஆதரவை வழங்கியது.

விசேட அதிரடப்படைஆனது கடற்படை தலைமையகத்தின் நேரடி கட்டளை மற்றும் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் இயங்குகிறது. இயக்குநர் விசேட அதிரடப்படை மற்றும் துணை இயக்குநர் விசேட அதிரடப்படை அனைத்து செயல்பாட்டு மற்றும் பயிற்சி விஷயங்களிலும் DGOக்கு உதவ வேண்டும். மேலும் DGO விசேட அதிரடப்படையின்துருப்புக்களை கடமைகளுக்கு அனுப்புவதற்கு பொறுப்பாகும்.

பின்வரும் சிறப்புப் பணிகள் சிறப்புப் படைக்கான உன்னதமான பாத்திரமாகக் கருதப்படுகின்றது.

  • நீர் நடவடிக்கைகளின் போது கடற்கரைப் பகுதியைப் பாதுகாத்தல்.

  • கடற்கரைகளில் உளவு பார்த்தல்

  • கடலோரப் பகுதிகளில் எதிரிகளின் ஆதிக்கம் செலுத்தும் இடங்களில் மற்றும் அதிக ஆபத்துள்ள பிரதேசங்களில் உள்ள எதிரிகளைக் கண்காணிப்பதன் மூலம் உளவுத் தகவல்களைச் சேகரித்தல்.

  • கடலோரப் பகுதிகள் மற்றும் அதிக ஆபத்துள்ள பகுதிகளில் எதிரிகளை கண்காணிப்பதன் மூலம் உளவுத் தகவல்களைச் சேகரித்தல்.

  • ஆக்கிரமிப்பு சுரங்கம், கண்ணிவெடி அகற்றுதல் மற்றும் இடிப்பு..

  • எதிர்ப்பு கப்பல் கடத்தல் மற்றும் பணயக்கைதிகள் மீட்பு நடவடிக்கைகள்.

  • கடல் மற்றும் உள்நாட்டு நீரில் சிறப்பு சிறிய படகு செயல்பாடுகள்.

  • ஆழமான இடங்களில் LRRP செயல்பாடுகள்.

  • போர் டைவிங் நடவடிக்கைகள்.

  • பணயக்கைதிகள் விடுதலை மற்றும் பயங்கரவாத எதிர்ப்பு நடவடிக்கைகள்.

  • VIP/VVIP பாதுகாப்பு